Hôm nay: Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ
Diễn ra từ ngày 23-26/3/2013, Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc 2013 đã đi hết chặng đường, nhưng âm hưởng của nó đã có sức lan tỏa tới mọi địa phương trong tỉnh. Với du khách thập phương, rời Vĩnh Phúc sau khi tham dự Tuần Văn hóa - Du lịch, mỗi người đều in đậm hình ảnh Vĩnh Phúc là nơi: Về với Mẫu chốn Tây Thiên/ Thẳm xanh đầm Vạc bóng hình nghìn năm/ Ngọt ngào mấy khúc hát Xoan/ Trống quân Đức Bác rộn ràng gọi ai…

Nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, Tuần Văn hóa - Du lịch Vĩnh Phúc 2013 với một loạt các hoạt động văn hóa đặc sắc gắn với du lịch là cơ hội lớn để Vĩnh Phúc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sâu rộng về vùng đất, con người Vĩnh Phúc đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó, bảo tồn, phát huy và khai thác những giá trị văn hóa - lịch sử truyền thống, tiềm năng, thế mạnh để phát triển mạnh du lịch, tăng thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Vĩnh Phúc cách đây 50 năm “Phải làm cho Vĩnh Phúc trở thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở miền Bắc nước ta”.

Tuần Văn hóa - Du lịch Vĩnh Phúc bao gồm ba hoạt động chính: Lễ dâng hương kỷ niệm 584 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc - Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn, (tổ chức ngày 23/3); Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc và Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013, tổ chức ngày 24/3 và Lễ hội Tây Thiên Xuân Quý Tỵ 2013, tổ chức từ ngày 26/3. Ngay trước ngày khai mạc, các hoạt động phụ trợ của lễ hội như Triển lãm “Vĩnh Phúc - 50 năm làm theo lời Bác dạy;” Triển lãm xúc tiến Du lịch và Hội chợ các tỉnh đồng bằng sông Hồng; Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn các tỉnh đồng bằng sông Hồng; Liên hoan tiếng hát học sinh, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và các hoạt động thể dục thể thao... đã mang đến cho nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương có được cảm nhận đầy đủ về vẻ đẹp của đất và người Vĩnh Phúc.

Với mục tiêu “Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, trong những   năm qua, Vĩnh Phúc luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển dịch vụ du lịch, nhất là du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng, sinh thái; quy hoạch và xây dựng các khu du lịch mang tầm quốc gia, quốc tế như: Tây Thiên, Tam Đảo, Đại Lải, Đầm Vạc... , khai thác các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú và giàu bản sắc truyền thống để thu hút du khách đến với địa phương.  Đó cũng chính là lời khẳng định thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc khi tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Vĩnh Phúc 2013 như lời đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Quang Hùng nhấn mạnh trong đêm khai mạc: Vĩnh Phúc tự hào là mảnh đất có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng; nhân dân Vĩnh Phúc giàu lòng yêu nước, kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Trong sự nghiệp đổi mới, nhất là sau 16 năm tái lập, tỉnh đã vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của địa phương; phát huy lợi thế, xác định hướng đi đúng, bước đi thích hợp với những giải pháp đột phá, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển nhanh về mọi mặt. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông lâm nghiệp; GDP, thu ngân sách bình quân tăng nhanh; các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế được quan tâm phát triển; an ninh, quốc phòng được đảm bảo. Công tác quy hoạch được đặc biệt chú trọng; đô thị phát triển, nông thôn ngày càng đổi mới; đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao. Những thành tựu đó đã khẳng định vị thế mới của tỉnh, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Quyết tâm ấy của Vĩnh Phúc cùng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã góp phần tạo nên sự thành công của Tuần Văn hóa du lịch Vĩnh Phúc nói riêng và  các hoạt động du lịch đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 nói chung. Với chủ đề “Vĩnh Phúc trên đường phát triển”, Tuần Văn hóa - Du lịch Vĩnh Phúc đã kết thúc tốt đẹp không chỉ tạo được âm hưởng tốt trong mắt của nhân dân, quan khách và du khách thập phương, Tuần Văn hóa - Du lịch Vĩnh Phúc 2013 cũng là dịp để Vĩnh Phúc giao lưu học hỏi kinh nghiệm, vừa giới thiệu quảng bá hình ảnh đất và người Vĩnh Phúc đến đông đảo người dân và mong muốn phát huy những tiềm năng sẵn có, các thế mạnh của tỉnh để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, bền vững...

Những kế hoạch chi tiết tổ chức các hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Vĩnh Phúc 2013 thể hiện được quy mô, bản sắc riêng, lô-gic, khoa học, hướng tới mục tiêu tạo thương hiệu riêng cho tỉnh nhà. Không chỉ giới thiệu được với bè bạn khắp nơi về vẻ đẹp, văn hóa truyền thống nghìn năm của vùng đất quê hương, Tuần Văn hóa-Du lịch Vĩnh Phúc 2013 cũng để lại ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng du khách thập phương. Anh Trần Mạnh Dũng một du khách tới từ Lâm Thao - Phú Thọ nói: “Dù năm nào cũng về Tây Thiên để lễ Mẫu, nhân dịp Vĩnh Phúc tổ chức Tuần lễ Văn hóa-Du lịch Vĩnh Phúc 2013, phần lớn chúng tôi, những du khách đến từ mọi miền tổ quốc đều có chung cảm nhận Vĩnh Phúc luôn gần gũi, thân thương như chính quê hương của mình vậy. Mong rằng, Vĩnh Phúc sẽ ngày càng phát triển, có nhiều nguồn lực đầu tư cho khu du lịch Tây Thiên, Tam Đảo, Đại Lải và các khu du lịch khác, để ngày càng nhiều hơn nữa du khách trong và ngoài nước tìm về Vĩnh Phúc để đặt chân lên vùng đất Phật linh thiêng.

Thiệu Vũ

(--- Báo Vĩnh Phúc ---)