Hôm nay: Thứ tư, ngày 17 tháng 04 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ

Mũi Cà Mau

04/04/2013
Cà Mau, vùng đất biển trời bao la, nơi tận cùng của Tổ quốc. Trong cuộc đời, ai chẳng một lần từng ao ước được đi, đến, cảm nhận vùng đất ấy để đắm mình trong câu thơ của Xuân Diệu: Tổ quốc ta như một con tàu/ Mũi tàu ta đó mũi Cà Mau”

Chiếc canô nâng mũi cao, chạy thần tốc, xé gió, lao như bay trên nước rồi lượn nghiêng qua những khúc cua khiến mọi người phải nín thở rồi lại nhìn nhau mỉm cười, đầy thú vị! Mất hơn 1h từ thành phố Cà Mau vượt qua quãng đường gần 100km cả đường bộ và đường thủy, chúng tôi đã có mặt tại vùng đất địa đầu linh thiêng của tổ quốc: Xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Đa số các thành viên trong đoàn đều lần đầu tiên được đặt chân đến Đất Mũi nên ai cũng nôn nao, háo hức... Không háo hức sao được khi lần đầu trong đời được đến đây, vùng đất chỉ được nghe, biết đến trong sử sách Mũi Cà Mau nơi mảnh đất nhô ra ở điểm tận cùng phía Nam của Tổ quốc Việt Nam thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Không chỉ được nhắc đến như một vùng đất thiêng liêng trong tâm thức người Việt Nam đây còn là nơi có hệ sinh thái rừng ngập mặn rất đa dạng và phong phú. Đến nơi đây chúng tôi đã được hòa vào nhịp sống đặc trưng của người dân Đất Mũi nơi nhà dân sống bao quanh ven hệ thống sông ngòi. Quả đúng như những gì đã được nghe và tìm hiểu. Tận mắt ngắm cảnh dòng sông Cửa Lớn đổ ra biển Tây, biển Đông đã chia cắt Cà Mau thành bán đảo Huyện Ngọc Hiển, cái tên gắn liền với người anh hùng Nguyễn Ngọc Hiển, người châm ngòi cho cuộc khởi nghĩa ở đảo Hòn Khoai (xã Đất Mũi, Cà Mau), vào năm 1940 vốn dĩ được tách ra từ chính huyện Năm Căn. Địa hình bán đảo, hệ thống sông ngòi dày đặc và sản vật thiên nhiên phong phú, huyện Ngọc Hiển vẫn là vùng đất hoang sơ, nơi chỉ có con đường giao thương, liên lạc duy nhất là những chiếc ghe, thuyền độc mộc cỡ nhỏ. Men theo những kênh rạch dẫn vào Đất Mũi, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy từng ngôi nhà nổi trên sông nước thậm chí hình thành từng ấp, khóm với việc người dân sinh hoạt, làm ăn đều diễn ra trên vùng  sông nước này. 

Đến đây, chúng tôi mới thấm thía câu nói "cây mắm đi trước, cây đước theo sau”. Những ngọn mắm từ bùn đất chui lên giữ đất, rồi tiếp sau là những rễ đước như hình mũi tên cắm sâu xuống bùn mọc lên thành cây, vây thành rừng. Loại cây này có rễ mọc ngược so với thân để hút khí. Ngay cạnh đó, rễ cây đước mọc từ trên cắm xuống đất bám chặt lấy cây mắm. Hai loại rễ này hòa quyện vào nhau giống hệt như hai bàn tay đan xen, nhờ vậy, đất ở đây không bị sạt lở. Đặt chân đến bến neo đậu của ghe, thuyền du khách dễ dàng nhìn thấy hình ảnh một cột trụ cao, có tầm nhìn bao quát toàn bộ vùng Đất Mũi - đó chính là Đài quan sát. Với độ cao 21 m, tượng trưng cho thế kể 21, Đài quan sát có 54 bậc thang tượng trưng cho 54 các dân tộc anh em. Bậc thang uốn lượn vòng vèo dọc theo thân trụ được làm theo biểu tượng của cây đước nhô lên cao rất giống như slogan du lịch tỉnh “Cà Mau-vươn lên từ mũi đất xanh”. Đứng tại chóp mũi Cà Mau này, chúng tôi cứ ngỡ như mình đang đứng trên mũi tàu khổng lồ của Tổ quốc chuẩn bị rẽ sóng ra khơi. Cách đó không xa, du khách sẽ được ngắm biểu trưng của mũi Cà Mau với hình tượng một con tàu đang vươn ra biển. Trên tàu là lá cờ Tổ quốc tung bay trước gió. Đây là nơi duy nhất trên cả nước có thể nhìn thấy mặt trời mọc trên biển Đông và lặn ở phía biển Tây. Tại xã Đất Mũi có Cột mốc quốc gia, là điểm mốc có ý nghĩa thiêng liêng, là điểm tận cùng cực Nam của Việt Nam (trên đất liền). Với mỗi người dân, ai ai cũng muốn một lần được đến mũi Cà Mau để chiêm ngưỡng.Tận hưởng ở đất Mũi chúng ta sẽ được nghe giới thiệu những món đặc sản như: Cá thòi lòi nướng, hàu chấm mù tạt, cua gạch son, mực ống, tôm biển nướng… và những sản phẩm truyền thống như chiếu cói, đũa đước, mắm đồng.Từ Đất Mũi nhìn xa xa ra biển là đảo Hòn Khoai, cách Đất Mũi 18 km. Bao quanh đảo Hòn Khoai là các đảo: Hòn Sao, Hòn Ðồi Mồi, Hòn Quy, Hòn Ðá Lẻ. Trên đảo Hòn Khoai có ngọn đèn biển cổ có kiến trúc khá hùng vĩ - chứng nhân của sự kiện Nam Kỳ khởi nghĩa năm 1940. Ðảo là một thắng cảnh đẹp của Cà Mau với hệ thực vật đa dạng, có nhiều thảm rừng hoang bên các vườn cây ăn quả và dược liệu quý hiếm. Nhằm phá thế “ốc đảo” của huyện Ngọc Hiển, một dự án xây dựng cây cầu Năm Căn vượt sông Cửa Lớn đang được thi công để có thể đi đường bộ từ huyện Năm Căn đến huyện Ngọc Hiển. Nhiều người hy vọng rằng, cây cầu chính là con đường đầu tiên và duy nhất giúp đẩy mạnh du lịch, giao thương góp phần tăng cường sự phát triển kinh tế của huyện này.

Rời Đất Mũi trong ánh chiều tà, từ xa ngoái lại, hình ảnh một miền quê thanh bình, hiên ngang đứng giữa sóng gió biển, những kênh rạch lấp lóa ánh chiều buông, xen lẫn màu xanh mướt của rừng đước ngập mặn khiến những ai một lần đặt chân đến đây không khỏi xao xuyến, bồi hồi về mảnh đất linh thiêng của Tổ quốc./.

Thủy Chung

(--- Báo Vĩnh Phúc ---)