Hôm nay: Thứ ba, ngày 23 tháng 04 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ
Để chủ động phòng, chống bệnh dịch mùa hè năm 2013 và quyết tâm khống chế, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong trường học và cộng đồng, đặc biệt trong các cơ sở giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các cơ sở y tế và cơ quan có liên quan triển khai một số biện pháp tăng cường phòng, chống bệnh dịch.

Một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh tốt nhất cho các cháu bậc học mầm non là sự chăm sóc chu đáo, khoa học của đội ngũ giáo viên, nhân viên tại các trường. Đặc biệt là trong công tác đảm bảo vệ sinh các bữa ăn của trẻ, tại các bếp ăn tập thể, các trường học cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho học sinh. Hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn, cho trẻ rửa tay theo đúng quy trình có sự giám sát của giáo viên, rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy. Xây dựng thực đơn cho trẻ theo tuần và thay đổi thực đơn theo mùa phù hợp lứa tuổi, chọn đa dạng thực phẩm có sẵn tại địa phương, hạn chế sử dụng thực phẩm đông lạnh hoặc chế biến sẵn. Khẩu phần ăn của trẻ phải cân đối tỷ lệ giữa các chất sinh năng lượng theo yêu cầu. Lượng kcalo trẻ ăn tại trường trong ngày đạt từ 700-900 kcalo/trẻ. Khi mua thực phẩm chọn thực phẩm tươi ngon, hợp đồng mua thực phẩm phải chặt chẽ với cá nhân, cơ sở sản xuất hoặc cửa hàng có địa chỉ tin cậy. Đồ dùng cá nhân của trẻ được vệ sinh hàng ngày, tiệt trùng theo tuần. Những đồ dùng như khăn mặt, ca cốc, bát thìa được luộc hoặc hấp tiệt trùng 1 lần/tuần. Chuẩn bị phòng cho trẻ ngủ sạch sẽ, yên tĩnh, ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho trẻ ngủ, sắp xếp cho trẻ nằm ngủ với tư thế thoải mái. Quan tâm đến trẻ khó ngủ, trẻ mệt. Tổ chức tốt việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ, thực hiện cân đo đúng quy định.

Công tác phòng chống dịch bệnh trong trường mầm non được tiến hành thường xuyên, đặc biệt là thời điểm giao mùa đầu hè. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các lớp tập huấn về công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh dễ phát sinh như chân tay bệnh, sốt xuất huyết, bệnh tả, đau mắt đỏ… tới 100% cán bộ, giáo viên các trường. Từ đầu năm tới nay, tổ chức được 7 lớp tập huấn về chăm sóc, phòng bệnh của lứa tuổi mầm non cho hiệu trưởng và các giáo viên cốt cán của các trường. Từ đó, mỗi trường sẽ tự chủ động triển khai tại trường mình sao cho hợp lý, khoa học, có hiệu quả. Ngoài ra, các trường mầm non cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên thực hiện tốt các hành vi về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, hướng dẫn cho học sinh có ý thức và hiểu biết để phát hiện bệnh. Thường xuyên làm vệ sinh môi trường trường học, đặc biệt là các công trình cấp nước, nhà tiêu, nhà tiểu. Đồng thời, tuyên truyền tới các bậc phụ huynh để họ biết cách phòng tránh, đảm bảo sức khỏe bản thân và con em mình. Trong trường hợp khi phát hiện có trẻ, học sinh mắc bệnh, cán bộ y tế trường học cần thông báo ngay cho các đơn vị y tế  để phối hợp xử lý kịp thời.

Trường mầm non Hoa Sen, thành phố Vĩnh Yên là một trong những đơn vị làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho các cháu. Toàn trường có 484 trẻ, trong đó có khoảng 400 trẻ thường xuyên ăn bán trú nên công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được nhà trường đặc biệt chú trọng, như thực hiện nghiêm túc việc ăn chín, uống sôi; chọn mua thực phẩm tươi sạch, rõ nguồn gốc; thức ăn nấu chín được bảo quản hợp vệ sinh...Nhân viên y tế của trường chủ động thăm nắm tình hình học sinh mỗi lớp, ghi chép chi tiết về vấn đề sức khỏe từng cháu, sớm phát hiện những cháu có biểu hiện lạ như mệt, sốt để có những phương pháp xử lý kịp thời. Mỗi nhóm lớp học đều có góc tuyên truyền về cách phòng chống một số bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ bằng những hình vẽ minh họa sinh động. Ngoài ra, nhà trường tổ chức khám bệnh 2 lần/năm cho các cháu, mỗi lớp đều được trang bị một sổ thuốc theo dõi, trường hợp có cháu nhỏ bị ốm, mắc bệnh sẽ được theo dõi, cho uống thuốc theo quy định.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè năm 2013, trường mầm non Hoa Sen đã tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp tích cực như thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường xung quanh, phát quang bụi rậm quanh trường, giữ gìn vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Đầu tháng 3 vừa qua, nhà trường phối hợp với UBND phường Tích Sơn mua dung dịch khử khuẩn cloraminB dùng tẩy rửa sàn nhà, đồ dùng, đồ chơi cho các cháu vào chiều thứ 6 hàng tuần; tiến hành phun thuốc muỗi vào ngày nghỉ cuối tuần, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp cho các cháu theo học. Cô Bùi Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Xác định chăm sóc và giáo dục trẻ là hai nhiệm vụ song song, vì vậy, trường mầm non Hoa Sen luôn chú trọng đảm bảo sức khỏe cho các cháu. Công tác tập huấn, kỹ năng phòng chống dịch bệnh cho trẻ được triển khai tới 100% giáo viên, nhân viên trong trường. Thường xuyên tăng cường tiến hành thanh tra, kiểm tra đến mọi hoạt động chăm sóc trẻ đối với từng giáo viên, từng nhóm lớp học và các bộ phận liên quan. Quan tâm, theo dõi mọi hoạt động hàng ngày của trẻ, với những cháu vào sau chưa quen nề nếp sinh hoạt sẽ có chế độ rèn riêng để học cách nhận biết các đồ dùng cá nhân, giúp phòng, tránh dịch bệnh”. Với những phương pháp chăm sóc đồng bộ, chủ động phòng chống dịch bệnh, trường mầm non Hoa Sen luôn là địa chỉ tin cậy đối với các bậc phụ huynh. Chất lượng giáo dục của trường luôn giữ vững, hàng năm, tỷ lệ học sinh ngoan, chuyên cần đạt từ 97-98%; bé khỏe kênh A đạt 99%, trẻ suy dinh dưỡng chỉ còn 1%, giảm 2,8% so với đầu năm học.

Bài, ảnh Thúy Nga

(--- Báo Vĩnh Phúc ---)