Hôm nay: Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ
13h ngày 21-3-2013, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt được đối tượng thứ 6 liên quan đến vụ án. Đó là Nguyễn Văn Bính, tức “Bình cong”, sinh năm 1997, hộ khẩu thường trú phường Đồng Tâm (Vĩnh Yên).

Ngày 17-3-2013, một xác chết là nam giới được phát hiện tại một mương nước thuộc phường Hội Hợp (Vĩnh Yên). Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhiều cơ quan báo chí trong và ngoài nước đã liên tiếp đăng tải với nhiều luồng thông tin phức tạp. Báo Vĩnh Phúc đăng tải một số thông tin chính thức, nguồn từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Khoảng 22h ngày 14-3-2013, anh Nguyễn Tuấn Anh cùng Nguyễn Duy Hiệp (đều sinh năm 1986 ở phố Cả, Hội Hợp, Vĩnh Yên) đi ăn đêm và phát sinh mâu thuẫn với một nhóm đối tượng tại quán ăn ở phố Quán Tiên (Hội Hợp, Vĩnh Yên). Trước đó, anh Tuấn Anh có uống rượu, bia với một số người bạn ở nơi khác. Sau khi phát sinh mâu thuẫn, nhóm đối tượng trên đã đuổi đánh khiến anh Tuấn Anh bỏ chạy. Sau đó, gia đình không thấy Nguyễn Tuấn Anh trở về nhà và đi báo công an.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh và cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã giao Phòng PC 45 chủ trì, phối hợp với Công an thành phố Vĩnh Yên truy tìm nạn nhân và tổ chức điều tra theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 17-3-2013, lực lượng Công an phát hiện xác anh Tuấn Anh tại một cống nước thuộc phường Hội Hợp (Vĩnh Yên). Cơ quan CSĐT-Công an tỉnh chủ trì khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi (có sự tham gia của các cơ quan chức năng và đại diện gia đình).

Sau khi khám nghiệm tử thi, một số đối tượng quá khích đã kích động gia đình nạn nhân và một số quần chúng nhân dân dùng xe lôi kéo quan tài có xác nạn nhân đến khu vực ngã 4 Bưu điện tỉnh để yêu cầu làm rõ ngay một số bức xúc, đồng thời, có hành vi gây áp lực với cơ quan chức năng.

Cũng trong ngày 17-3-2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với 5 đối tượng về tội giết người theo Điều 93 BLHS gồm: Phùng Mạnh Tuấn, sinh năm 1992 và Phùng Đắc Tú (tức Đen) - sinh năm 1994 đều ở Hợp Thịnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc; Nguyễn Văn Tình, sinh năm 1988 và Nguyễn Văn Định, sinh năm 1983 cùng ở Hòa Bình, Vĩnh Bảo, Hải Phòng; Đặng Quốc Tú, sinh năm 1980 ở Văn Lung, Phú Thọ.

Sau khi tuyên truyền, vận động và gặp đại diện gia đình, Công an tỉnh bố trí phương tiện đưa xác nạn nhân về địa phương để mai táng, nhưng gia đình nạn nhân vẫn sử dụng xe lôi để chở quan tài quay về nơi cư trú. Tuy nhiên, đến 17h30 ngày 17-3-2013, khi về đến ngã tư km 37-Quốc lộ 2A thuộc địa phận phường Hội Hợp - quê của nạn nhân, một số đối tượng quá khích đã kích động gia đình nạn nhân cho dừng quan tài tại chỗ, tụ tập gia đình nạn nhân và hàng trăm người dân tiếp tục gây áp lực với cơ quan Công an.

Trong đêm 17-3-2013, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phân công lực lượng nắm tình hình, tuyên truyền, vận động gia đình nạn nhân và quần chúng đưa nạn nhân về làm thủ tục mai táng; phân luồng giao thông, không để xảy ra ùn tắc.

Sáng 18-3-2013, lực lượng chức năng đã tạm giữ 3 đối tượng quá khích, có hành vi gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ. Sau khi giáo dục, răn đe, kiểm điểm và ký cam kết không tái vi phạm, lực lượng chức năng đã cho các đối tượng này về địa phương.

Cũng trong buổi sáng 18-3-2013, đại diện lãnh đạo Bộ Công an đã trực tiếp về làm việc với Công an tỉnh. Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Công an kết luận: Cơ quan CSĐT-Bộ Công an sẽ chủ trì, phối hợp khám nghiệm hiện trường; Cơ quan Pháp y - Bộ Công an khám nghiệm tử thi, hỗ trợ Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Vĩnh Phúc điều tra, kết luận vụ án và yêu cầu gia đình nạn nhân chấp hành pháp luật, hợp tác với cơ quan điều tra.

Từ 11h30 đến 17h30 ngày 18-3-2013, các cơ quan, đơn vị chức năng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi, có sự tham gia của đại diện gia đình nạn nhân. Kết thúc phần khám nghiệm, gia đình đã tổ chức mai táng cho nạn nhân theo phong tục địa phương.

Chiều cùng ngày, Đại tá Đỗ Văn Hoành, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT - Công an tỉnh đã làm việc với phóng viên của 26 cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương để thông báo kết quả ban đầu việc giải quyết vụ án và trả lời một số câu hỏi của phóng viên.

Đến 13h ngày 21-3-2013, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt được đối tượng thứ 6 liên quan đến vụ án. Đó là Nguyễn Văn Bính, tức “Bình cong”, sinh năm 1997, hộ khẩu thường trú ở phường Đồng Tâm (Vĩnh Yên).

Hiện tại, Cơ quan CS ĐT - Công an tỉnh đang khẩn trương mở rộng điều tra vụ án; đồng thời, chỉ đạo trinh sát nắm chắc tình hình, phối hợp với lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên và phường Hội Hợp tăng cường tuyên truyền cho gia đình nạn nhân cũng như quần chúng nhân dân nêu cao cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng, giữ gìn an ninh trật tự.                                                         

P.V

(--- Báo Vĩnh Phúc ---)