Hôm nay: Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ
Siêu thị Big C - Vĩnh Phúc thuộc Trung tâm thương mại Hà Minh Anh được xây dựng và đi vào hoạt động trên địa bàn từ cuối năm 2011. Cùng với chiến lược kinh doanh “giá rẻ mỗi ngày” hướng tới mọi người, mọi nhà thì một yếu tố quan trọng nữa được Siêu thị Big C Vĩnh Phúc luôn quan tâm thực hiện, đó là xây dựng môi trường thương mại văn hoá, an toàn lao động trong toàn hệ thống.

Được xây dựng trên tổng diện tích 9600m2, trong đó, khu vực bán hàng tự chọn là 4600m2; 2500m2 là các gian hàng cho thuê và 1000m2 kho chứa hàng. Chị Trần Thị Hương, Quản lý tài sản và anh Nguyễn Anh Tuấn, Phụ trách kỹ thuật  của Siêu thị cho biết: Với đặc thù của Siêu thị thường xuyên có lượng lớn khách hàng đến mua sắm, vì vậy, thực hiện văn hoá an toàn lao động không chỉ đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên trong doanh nghiệp mà còn là bảo đảm an toàn cho khách hàng đến giao dịch. Ngay từ khi thiết kế, xây dựng Ban Giám đốc trung tâm Thương mại Hà Minh Anh đã xác định được tầm quan trọng hệ thống kỹ thuật và hệ thống phòng chống cháy nổ của Siêu thị hiện đại. Hệ thống cửa chính, cửa thoát hiểm hiện đại của Siêu thị được bố trí hợp lý tại tất cả các khu vực, từ khu  tự chọn đến các gian hàng cho thuê (2 cửa chính và 5 cửa thoát hiểm) đã giúp Siêu thị tránh được tình trạng ùn tắc cục bộ. Bởi những ngày thường lượng khách đến Siêu thị để mua sắm, thăm quan đã tương đối đông và đặc biệt tăng khá lớn vào những ngày cuối tuần, dịp lễ, tết.

Do đặc thù của Siêu thị luôn dự trữ một lượng hàng lớn và có nhiều mặt hàng dễ cháy như giấy, bông vải… nên bên cạnh việc lắp đặt hệ thống cửa hợp lý, hiện đại (cửa thoát hiểm được gắn nam châm điện từ). Trong điều kiện bình thường, cửa được hút lại nhưng khi có sự cố, trung tâm điều khiển báo cháy, cửa thoát hiểm tự ngắt điểm từ nên việc đẩy cửa ra rất dễ dàng). Siêu thị đã thiết kế, lắp 2 hệ thống phòng chống cháy nổ (hệ thống báo cháy và hệ thống chữa cháy) trong toàn Siêu thị: lắp đặt đầu báo nhiệt, báo khói, 4000-5000 đầu phun và được gắn với trung tâm điều kiển. Khi có sự cố ở một khu vực nhất định trong Siêu thị, trung tâm điều kiển nhanh chóng xác định được vị trí để báo cho nhân viên kỹ thuật và trưởng quầy biết để sớm có phương án xử lý, nếu xảy ra cháy hệ thống đầu phun tự động phun nước để kiểm soát đám cháy không cho sự cố lây lan. Cùng với đó, siêu thị đã trang bị, lắp đặt nhiều bình bọt, vòi lăn, hệ thống hút khói, vách ngăn cháy và bức tường nước (lắp tại giữa trung tâm thương mại), bể chứa nước và máy bơm công suất lớn vận hành tự động.

Việc lắp đặt các trang thiết bị phòng chống cháy nổ hiện đại để Siêu thị đã thành lập đội PCCN cơ sở với 19 thành viên. Đội PCCC của doanh nghiệp thường xuyên được huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Cán bộ, nhân viên trong siêu thị luôn có ý thức xây dựng văn hóa an toàn lao động trong đơn vị. Hàng năm, Siêu thị xây dựng kế hoạch, tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ - cứu nạn theo các tình huống giả định; tổ chức diễn tập về PCCN cho lực lượng tại chỗ. Khi có sự cố xảy ra, cùng với hệ thống báo cháy tự động, lực lượng bảo vệ, kỹ thuật lập tức phát lệnh báo động, sử dụng loa truyền thanh để thông báo cho mọi người bình tĩnh thoát ra ngoài qua các cửa thoát hiểm; chống cháy lan và dập cháy; triển khai công tác bảo về, giữ gìn an ninh trật tự phục vụ chữa cháy và cứu nạn.

Cùng với mục tiêu nâng cao doanh thu, Big C Vĩnh Phúc luôn coi trọng và bảo vệ sự an toàn lao động, tính mạng cho cán bộ, nhân viên cũng như khách hàng. Đây cũng chính là một trong những yếu tố giúp cho Big C Vĩnh Phúc đứng vững, phát triển trên địa bàn.

Hoàng Nga  

(--- Báo Vĩnh Phúc ---)