Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Bưu điện và 68 năm thành lập Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Đoàn thanh niên Tập đoàn đã tổ chức hành trình Về nguồn với hàng loạt các hoạt động ý nghĩa tại Khu ATK (Định Hóa, Thái Nguyên) trong hai ngày 15-16/8.

Ngày mai, 14/8, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bộ TT&TT sẽ tổ chức lễ mit-tinh kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành. Đây là dịp để nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ của ngành Bưu điện qua các thời kỳ có dịp cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng, những dấu mốc phát triển quan trọng của Ngành trong 70 năm qua.


    

“Đứt dây như đứt ruột, gẫy cột như gẫy xương ”, “Đường thư là mặt trận, xe thư là vũ khí ”, đó là những lời thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của người Bưu điện

Cách đây tròn 70 năm, ngày 15/8/1945, tại Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương, họp tại Tân Trào, Đảng đã quyết định thành lập “Ban Giao thông chuyên môn”, tổ chức tiền thân của Ngành Bưu điện Việt Nam. Sự kiện này là mốc son lịch sử và ngày 15/8 trở thành ngày truyền thống của Ngành Bưu điện, nay là ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Sinh ra vì nhu cầu của Cách mạng, trưởng thành để phục vụ Cách mạng, trong hai cuộc kháng chiến gian khổ và oanh liệt, lực lượng cán bộ ngành Bưu điện ở cả hai miền Nam, Bắc đã không tiếc xương máu để giữ vững mạch máu thông tin, đảm bảo vận chuyển công văn, tài liệu cho Đảng và Nhà nước an toàn, bí mật. Gần một vạn cán bộ công nhân viên ngành Bưu điện đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường.

Khi nước nhà thống nhất và trong thời kỳ đổi mới (1986-1992), Bưu điện Việt Nam đã trở thành Ngành tiên phong thực hiện đường lối Đổi mới một cách sáng tạo với quyết sách “Đi thẳng vào công nghệ hiện đại, số hóa, đa dịch vụ”.  Tiếp đó, ngành tiếp tục thực hiện chiến lược “Tăng tốc độ phát triển và hiện đại hóa” cho giai đoạn 1993 – 2000. Kết quả là, mạng lưới viễn thông đã được số hóa, tự động hóa hoàn toàn, thị trường phát triển nhanh, nhiều dịch vụ mới được cung cấp cho xã hội, mở rộng vùng phục vụ, bắt đầu hình thành một số doanh nghiệp mới, tập dượt cạnh tranh, chuẩn bị cho mở cửa thị trường.

Giai đoạn 2001 - 2010, chiến lược của Ngành là “Hội nhập và phát triển” nhằm phát huy nội lực, tạo môi trường cạnh tranh sâu rộng trong nước để tiếp tục đổi mới công nghệ, mở rộng mạng lưới, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT, hạ giá thành, tự tin và chủ động hội nhập quốc tế.

Thành tựu quan trọng của quá trình đổi mới chính là đổi mới cơ cấu tổ chức,  tách riêng lĩnh vực quản lý Nhà nước và Sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả hoạt động. Bộ Bộ Bưu chính Viễn thông trước đây và từ năm 2007 là Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng quản lý nhà nước, đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, khuôn khổ pháp lý, hình thành thị trường cạnh tranh. Các doanh nghiệp hoạt động tự chủ, năng động, hình thành các Tập đoàn, Tổng công ty lớn, đóng góp chủ lực cho Ngành, cho tăng trưởng KT-XH của đất nước. Trong đó, VNPT với Vinaphone, VnPost, Mobifone... là những đơn vị chủ lực thúc đẩy thị trường phát triển.

Năm 2005 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển Ngành. Mật độ điện thoại trên toàn quốc tăng gấp bốn lần so với năm 2000, vượt 2,5 lần chỉ tiêu Ðại hội Đảng toàn quốc lần thứ  IX đặt ra; tỉ lệ  người sử dụng Internet đạt hơn 14%; 100% số xã trong cả nước có điện thoại; 91% số xã có báo Ðảng đến trong ngày… Những thành quả ấn tượng này đã trở thành tiền đề để Ngành bước sang giai đoạn “Phát triển – Hội nhập” một cách thành công.

Là ngành kinh tế kỹ thuật năng động, đòi hỏi sự đổi mới và phát triển không ngừng, từ năm 2010 đến 2015, Ngành tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn trong các lĩnh vực bưu chính, viễn thông , công nghệ thông tin, báo chí, xuất bản, tạo  động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Thành tựu về công nghệ chính là nền tảng để Ngành hoàn thành mục tiêu phổ cập dịch vụ thông tin, truyền thông trong cả nước, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; cung cấp cho xã hội đa dịch vụ tiện ích với giá cả phù hợp; Ứng dụng thành tựu VT-CNTT trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, hải quan, các dịch vụ hành chính công, hình thành chính phủ điện tử... tạo thuận lợi cho người dân trong việc thụ hưởng lợi ích mà VT-CNTT mang lại.

Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, trong 70 năm qua, Ngành Thông tin và Truyền thông cũng thường xuyên thực hiện các chương trình an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các gia đình chính sách, phục dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng… với sự tham gia và cống hiến của chuyên môn, các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên và đặc biệt là tấm lòng tận tâm của hàng vạn CBCVN toàn Ngành.

Với những thành tích đạt được, Ngành vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập và nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý khác. Uy tín của Ngành đối với Hệ thống Chính trị, các đối tác, với đồng nghiệp và bạn bè trên thế giới ngày càng được nâng cao…

70 năm lớn lên cùng đất nước, ngành Bưu điện đã có những bước phát triển dài. Phát huy truyền thống “Trung thành, Dũng cảm, Tận tụy, Sáng tạo, Nghĩa tình” của ngành Bưu điện, ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam sẽ kế thừa quá khứ, tiếp nối lịch sử, không ngừng phát triển và trưởng thành, thực hiện thành công phương châm hành động “Đoàn kết, Trí tuệ, Đổi mới, Hội nhập và Phát triển” trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

Lịch sử hào hùng của ngành Bưu điện xưa và sự phát triển của ngành Thông tin & Truyền thông hôm nay sẽ được tái hiện tại lễ mít-tinh kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện và 68 năm ngày thành lập Công đoàn TT&TT diễn ra vào ngày mai, 14/8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các cơ quan doanh nghiệp và đặc biệt là sự có mặt của nhiều thế hệ cán bộ đã chứng kiến những dấu mốc phát triển của Ngành trong suốt 70 năm qua.

Lễ mít tinh sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTC1 và Cổng thông tin của Tập đoàn VNPT.


(--- Tin Tập Đoàn ---)