Ngày 13/8/2015, tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện nhằm xác lập quan hệ đối tác chiến lược giữa VNPT và PTIT trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ - sản xuất kinh doanh, giai đoạn 2015 đến 2020.

Theo Biên bản thỏa thuận, VNPT  và PTIT sẽ triển khai các nội dung hợp tác trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ VT-CNTT, nghiên cứu khoa học công nghệ và đào tạo bồi dưỡng, cung cấp nguồn nhân lực cũng như hợp tác triển khai cung cấp dịch vụ cho xã hội; hợp tác nghiên cứu, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học song phương; ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh và mạng lưới của VNPT; hợp tác trong truyền thông, quảng bá và phát triển thương hiệu...

Tại Lễ kí kết thỏa thuận hợp tác

Với việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện này, hai bên sẽ sử dụng hiệu quả lợi thế, nguồn lực cũng như nhu cầu của các bên, hướng đến mục tiêu mang lại lợi ích chung cho các bên tham gia. Đặc biệt, việc tăng cường hợp tác toàn diện giữa VNPT và PTIT có tầm quan trọng chiến lược, vừa khai thác có hiệu quả các lợi thế, các điểm mạnh riêng có của Doanh nghiệp nhà nước và Trường Đại học trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông TT&TT, vừa đóng góp cho lợi ích chung của xã hội và cộng đồng. Qua sự kiện này, VNPT và PTIT sẽ nâng tầm hợp tác lên một bước phát triển mới.

Tới dự và phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã đánh giá cao ý nghĩa của Thỏa thuận hợp tác toàn diện được ký kết giữa Tập đoàn VNPT và Học viện Công nghệ BCVT. Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, các nội dung Biên bản hợp tác này sẽ giúp bổ sung cho VNPT nguồn nhân lực chất lượng cao, với công nghệ hiện đại, góp phần tạo nền tảng phát triển vững chắc cho VNPT trong giai đoạn mới. Về phía học viện, đây là cơ hội để đơn vị được tiếp cận thực tiễn sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn trong việc đào tạo theo yêu cầu của xã hội, thúc đẩy việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Bộ trưởng tin tưởng việc hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn VNPT và Học viện hôm nay là sự tiếp nối các hoạt động Nghiên cứu Khoa học, chuyển giao công nghệ, Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực và Học viện đã và đang triển khai cho Tập đoàn VNPT và đã được kiểm chứng trong suốt thời gian qua. Việc Tập đoàn VNPT tiếp tục tín nhiệm hợp tác với Học viện trong Nghiên cứu Khoa học và Giáo dục Đào tạo không những nhằm mục tiêu phát huy các nguồn lực KHCN và Giáo dục Đào tạo của Học viện đóng góp cho sự phát triển của Tập đoàn mà còn thể hiện trách nhiệm của Tập đoàn đối với sự nghiệp Giáo dục Đào tạo và sự quan tâm của Tập đoàn đối với thế hệ trẻ trong lĩnh vực ICT Việt Nam. 

Nhận định về việc hợp tác giữa 2 đơn vị, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng đã nhấn mạnh “Từ ngày 1/8, Tập đoàn đã cơ bản hoàn thành việc tái cấu trúc, sắp xếp lại nguồn nhân lực, hơn lúc nào hết, đây là thời điểm VNPT có nhu cầu lớn về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, lao động cho hoạt động nghiên cứu triển khai gắn kết SXKD. Để phát huy hiệu quả các nguồn lực của Học viện và huy động được các nguồn lực của xã hội trong việc phát triển các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và triển khai chuyên ngành VT-CNTT, Tập đoàn và Học viện sẽ đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lãnh vực, đưa mối quan hệ của 2 đơn vị sang một giai đoạn mới, trở thành đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện về nghiên cứu, đào tạo và SXKD trong lĩnh vực VT-CNTT. Triển khai thỏa thuận này, tôi tin rằng các giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên của Học viện sẽ có cơ hội được tiếp cận thực tiễn mạng lưới sản xuất kinh doanh củaVNPT, trải nghiệm công nghệ của Tập đoàn VNPT. Hơn thế những thỏa thuận về hợp tác cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao của Học viện cũng sẽ tạo ra đội ngũ nhân lực hùng mạnh cho VNPT trong tương lai. Để làm được điều đó, trong những năm tới, sẽ có những gói học bổng và cơ hội việc làm của VNPT dành cho các sinh viên Học viện”. 

Đánh giá về chương trình hợp tác giữa PTIT và VNPT, Phó Giám đốc phụ trách Học viện Vũ Văn San nhận định “ Với vai trò là đơn vị nghiên cứu đào tạo trọng điểm của Bộ TT&TT, Học viện là trường đại học dẫn đầu thực hiện sứ mệnh gắn kết với doanh nghiệp để tạo môi trường thực tiễn cho cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên và học viên, sinh viên nghiên cứu, học tập gắn với thực tế sản xuất kinh danh; đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội, nghiên cứu theo đặt hàng... Đây cũng là mô hình hoạt động hiệu quả tại các trường đại học ở các nước phát triển thực hiện. Hình thức hợp tác với VNPT tiếp tục khẳng định chiến lược phát triển bền vững của Học viện trong việc xây dựng mạng lưới đối tác trong lĩnh vực ICT. Với sự kiện ký kết hôm nay là dấu mốc khởi đầu cho một quá trình hợp tác dài lâu, để thỏa thuận này đi vào đời sống đòi hỏi cả hai bên thực sự quan tâm, thiện trí, nỗ lực”

 

TL 

 

 

 

 

(--- Tin Tập Đoàn ---)