Vinaphone đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ 4G giá rẻ, ngay cả khi mức chi trả của khách hàng cho dịch vụ này chỉ chiếm 5% thu nhập bình quân hàng tháng; khoảng 170.000 đồng/tháng.


Năm 2015 được coi là thời điểm thích hợp để triển khai mạng 4G tại Việt Nam, song lựa chọn hướng đi nào cho việc phát triển, lựa chọn tần số để tối ưu hóa chi phí cũng như đảm bảo hài hòa với các nước trong khu vực là bài toán lớn cần phải cân nhắc.

Kể từ khi VinaPhone tiên phong cung cấp dịch vụ 3G tại Việt Nam vào tháng 10/2009, tới nay, mạng 3G đã phát triển mạnh về độ phủ sóng, thị trường và khách hàng. Theo số liệu thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), tới tháng 1/2015, lượng thuê bao 3G đã đạt con số 29 triệu, chiếm 1/3 dân số Việt Nam. Chất lượng dịch vụ 3G cũng gia tăng đáng kể, giá cước có nhiều thay đổi để phù hợp với người sử dụng.


 
Thực tế cho thấy, nền tảng 3G cho phép người sử dụng đọc tin tức, lướt web, xem phim, tải nhạc, chơi game, tải game và các phần mềm nhưng chất lượng dịch vụ nhiều khi chưa thỏa mãn nhu cầu của người dùng do tốc độ đường truyền hạn chế, nhất là đối với những dịch vụ xem phim trực tuyến, đào tạo trực tuyến, khám bệnh trực tuyến, dịch vụ sử dụng định vị giám sát giao thông…
 
Trong khi đó, 4G được hiểu là chuẩn tương lai của các thiết bị không dây, cho phép người sử dụng có thể truyền tải dữ liệu với tốc độ cao có thể gấp hơn 20 lần tốc độ băng thông cao nhất của dịch vụ 3G, có những tính năng vượt trội như thoại dựa trên nền IP, truyền số liệu và đa phương tiện với tốc độ cao hơn so với các mạng di động hiện nay. Ở tốc độ cao nhất, người dùng có thể tải một bộ phim chỉ trong 5-6 giây và gửi 100 bài hát chỉ mất 2,4 giây.
 
Ông Nguyễn Văn Yên, Trưởng Ban Công nghệ mạng VNPT cũng chia sẻ về việc triển khai dịch vụ 3G từ đầu năm 2009 của nhà mạng này. Thời gian đầu, VinaPhone gặp phải vấn đề khó khăn khi vào thời điểm đó chỉ số ARPU cho dịch vụ data ở Việt Nam quá thấp, chỉ bằng 20% các nước phát triển, vào thời điểm đó hầu hết các nước đang phát triển đều gặp khó khăn khi triển khai dịch vụ 3G.
 
Nhưng chỉ sau vài năm VinaPhone đã triển khai khá thành công vì tận dụng lợi thế là có hạ tầng mạng cáp, mạng cố định, nhân lực của VNPT rộng khắp cả nước. Đến nay, giá thành dịch vụ 3G giảm rất nhiều so với 2009.
 
Ông Yên cho biết thêm, trong 3 năm gần đây có sự chuyển dịch rõ rệt từ dịch vụ thoại và SMS sang 3G. Kể từ năm 2012 trở lại đây doanh thu dịch vụ thoại đang giảm 10% /năm, trong khi đó tăng trưởng của dịch vụ data lên đến 200%. Do đó, VinaPhone đã có kế hoạch mở rộng thêm 10.000 trạm phát sóng 3G trong năm 2015.
 
Ông Yên cũng cho rằng, VinaPhone hoàn toàn có thể đáp ứng được khi khách hàng chỉ muốn chi trả 5% thu nhập cho dịch vụ 4G.
 
H.Hùng

(--- Tin Tập Đoàn ---)