Hôm nay: Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ
(2Sao) - Sự thật là TVB càng ngày càng mất đi vị thế của mình tại châu Á.

2Sao tuyển Cộng tác viên mảng Giải trí

Đài truyền hình TVB Hồng Kông đã từng đi đầu về chất lượng các bộ phim tại khu vực Châu Á vào thập niên 90 thế kỷ trước với dàn diễn viên tài năng và kịch bản hấp dẫn. Tuy nhiên ngày càng có nhiều diễn viên mới và cũ đều đồng loạt "dứt áo ra đi" ngay cả khi nổi tiếng hoặc mới vừa chớm nổi. Lý do nào khiến cho ông hoàng truyền hình một thời này bị các diễn viên "ghẻ lạnh" như vậy?

Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân chính của tình trạng này:


Lương bổng thấp, quay ngày quay đêm

Từ lâu vấn đề "lương bổng" luôn gây nhức nhối và đau đầu cho giới nghệ sĩ của đài. Nghệ sĩ mới thì lương cực kỳ thấp, có người chỉ được 1,000-2,000 HKD, không đủ khả năng sinh sống. Còn nghệ sĩ thành danh như Xa Thi Mạn, Lâm Phong... cũng chỉ được 30,000-40,000 HKD 1 tập, trừ luôn các khoản thuế, tiền công quản lý, trang phục... thực sự không dư dả bao nhiêu.


Dù đã nhiều lần đề nghị thì thái độ đáp trả của TVB vẫn là hứa cho qua chuyện. Ngay cả chủ tịch TVB mới lên Lương Nãi Bằng cũng hứa hẹn sẽ tăng lương, nhưng tình trạng này vẫn không thấy tiến triển nhiều.


Ngoài ra, quay phim ở TVB là phải chấp nhận "quay ngày quay đêm" cùng kịch bản không ổn định, thay đổi xoành xoạch. Như dạo Hồ Định Hân quay "Vạn phụng chi vương", cô chỉ được ngủ khoảng 2-3 tiếng và phải tức tốc tới trường quay để... quay tiếp. Còn Đặng Tụy Văn "tố" nói TVB kịch bản như vậy làm diễn viên không biết đường đâu mà diễn, đề nghị TVB có kịch bản hoàn chỉnh để diễn viên có thời gian chuẩn bị nhằm hiểu bộ phim và nhân vật hơn.

Việc thị trường Trung Quốc phát triển và lương bổng cao gấp TVB từ 5-10 lần, quay phim nhàn hạ 8 tiếng một ngày, đã dẫn tới làn sóng "di dân" mãnh liệt từ TVB qua Trung Quốc. Khởi đầu là La Gia Lương, Lâm Bảo Di, Thái Thiếu Phân, sau là Xa Thi Mạn, Trịnh Gia Dĩnh, Hồ Hạnh Nhi... Có người dù vẫn còn hợp đồng với TVB, tuy nhiên họ "mê" quay phim Đại Lục quá nên cứ "đóng đô" suốt, 1 năm chỉ về TVB quay 1 bộ cho có lệ. Hoặc chính TVB đã tạo điều kiện vì đài cũng "có phần" ăn chia lương bổng trong thương vụ này.

Con cưng, con ghẻ và phe phái nội chiến

Việc chia phe phái trong TVB không diễn viên nào của đài không biết. Nếu được lòng quản lý hay giám chế thì khả năng diễn viên đó thăng tiến là rất cao. Nhiều người tuy chỉ mới vào đài nhưng vì "đi cửa sau" hay "lấy lòng" quản lý mà đã thành "con cưng", có ngay vai chính. Trường hợp này có thể kể tới Huỳnh Thúy Như và Trần Chí Sâm. Dưới trướng của quản lý mới lên Dư Vịnh San, cả hai đã được ưu ái cho đóng vai chính dù trước đó chưa có kinh nghiệm đóng phim gì cả.


Hay việc giám chế cấp cao cạnh tranh đấu đá nhau dẫn tới việc một số diễn viên bị "độc quyền", không thể quay phim của phe bên kia. Đấu đá nội bộ trong TVB còn kinh khủng hơn những phim cung cấm mà đài này đã làm.

Việc ký hợp đồng độc quyền nhiều năm để trở thành "con cưng" thường là điều kiện đầu tiên để lăng xê. Dẫu vậy, có người ký hợp đồng dài hạn mà vẫn "long đong" trên sự nghiệp và danh tiếng, tới nỗi phải rời bỏ đài để tìm đường phát triển khác như Mông Gia Tuệ, Liêu Bích Nhi... hoặc có người chỉ không muốn ký hợp đồng bó buộc, ra ngoài phát triển sự nghiệp như Trần Kiện Phong để rồi khi quay lại đài bị "ghẻ lạnh" và chèn ép thái hóa và anh đã dứt áo ra đi một lần nữa. Nay thì Trần Kiện Phong đã quá nổi tiếng ở Trung Quốc, không cần về TVB làm "con ghẻ" nữa.

Với môi trường không thân thiện và đầy "cạm bẫy" không thua gì hậu cung thì việc các diễn viên chán nản dần dần bỏ đi cũng không có gì lạ.

Nổi tiếng "ao làng"

Ngoài TVB ra thì ở Hồng Kông không còn đài nào có sức cạnh tranh. Các đài truyền hình cáp thì quá nhỏ bé, đài cựu thù ATV nay đã suy tàn, còn đài HKTV thì vẫn chưa có giấy phép phát sóng. Nếu là ngày xưa, nổi tiếng ở TVB đồng nghĩa với việc cả châu Á ngoáy nhìn và ngưỡng mộ thì ngày nay, TVB không khác gì... ao làng.

Phim Trung Quốc ngày nay được đầu tư kỹ thuật, dàn diễn viên hùng hậu, kịch bản hấp dẫn và độ nổi tiếng phủ sóng xa. Ngay cả những diễn viên Hàn cũng xem Đại Lục là vùng đất màu mỡ để phát triển sự nghiệp và gia tăng khán giả, thì việc những diễn viên tại thành phố 7 triệu dân ít ỏi như Hồng Kông cũng phải dứt áo ra đi nhằm tìm một cơ hội khác cho mình.


Với những diễn viên đoạt giải thưởng cao nhất của TVB là Thị Đế và Thị Hậu rồi thì họ còn gì để phấn đấu? Nếu ra ngoài phát triển thêm sự nghiệp, tên tuổi có thể ra khỏi Hồng Kông và có khả năng tham gia phim điện ảnh. Chả trách những diễn viên vừa mới nổi như Trần Pháp Lai, Giả Hiểu Thần không muốn ký tiếp hợp đồng TVB mà ra ngoài, một người đóng phim điện ảnh, một người qua Trung Quốc. Hay Xa Thi Mạn sau lần "hụt" Thị Hậu từ Đặng Tụy Văn cũng "chán nản" và dứt áo ra đi và càng ngày độ nổi tiếng của cô tại Đại Lục càng tăng cao, khi nhìn lại những người còn ở TVB vẫn "long đong" và tên tuổi ít được Đại Lục biết thì thực sự cô ra đi là đúng.

Diễn đủ thể loại vai

Việc bị đóng khung vào một loại vai nào đó là việc thường thấy tại TVB. Dương Di hay đóng các vai nữ mạnh mẽ "vừa đủ" và "dịu dàng" vừa phải, bị khán giả cho là quá nhàm chán. Chỉ có đúng một lần thể hiện vai đại ác trong "Cung Tâm Kế". Qua Trung Quốc, cô được giao ngay vai phi tần gian ác Vạn Trinh Nhi trong "Hậu cung", tha hồ thỏa sức tung hoành trong diễn xuất.


Hay Ngô Trác Hy bị đóng khung các vai nóng như lửa tới nỗi trông như "dở người" thì khi qua Trung Quốc, anh được giao đủ loại vai thể hiện, từ Thiệu Nham cá tính trong "Sinh tử điệp luyến" cho tới vai Phương Thiếu Lăng thủ đoạn trong "Đại A Hoàn", làm các fan "trố mắt" về sự lột xác của anh. Nên có thể thấy, nếu còn ở TVB thì khả năng diễn xuất của diễn viên có thể bị giới hạn khá nhiều.


Nếu TVB không thể thay đổi để giữ các diễn viên tài năng thì trong thời đại cạnh tranh khốc liệt giữa phim Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc thì không sớm thì muộn, tự họ sẽ bị đào thải và khi đó "chỉ còn cười ra nước mắt" mà thôi. 

Tuấn Thanh

2Sao tuyển Cộng tác viên mảng Giải trí

TVB, diễn viên, Trung Quốc, nổi tiếng, ký hợp đồng, kịch bản, lương, ra đi, Hồng Kông, quá diễn viên, dứt áo ra đi, trung quốc, dứt áo ra, áo ra đi, qua trung quốc, những diễn viên, ra đi, nổi tiếng, dứt áo, 4 sự thật cay đắng khiến diễn viên TVB lũ lượt dứt áo ra đi

(--- 2sao vietnamnet ---)